Bring Internet of Things to Life

Chip truyền dữ liệu tốc độ cao ở tần số 140Ghz

Hình ảnh bên trong chip truyền dữ liệu 140Ghz, bao gồm một I-Q điều chế, một module khuếch đại 3 giai đoạn, và một bộ nhân tần x3 các giao động nội. Chip này được thiết kế bởi Sona Carpenter, Herbert Zirath và Mingquan Bao. Phương thức đo truyền dữ liệu dược thực hiện bởi Simon He. Kích thước chip 1.6×1.2 mm2.

 

Dây điện ít hơn, antenna nhỏ hơn và truyền tải dữ liệu nhanh hơn. Đây là kết quả của một loại mạch siêu cao tần mới được thiết kế tại khoa Công nghệ Đại học Chalmers (Thụy Điển). Nhóm nghiên cứu đang nắm giữ một kỷ lục đáng chú ý được trình bày ở một hội nghị ở San Diego.

 

Mỗi lần chúng ta xem một đoạn phim trên điện thoại hoặc máy tính bảng là sự tập hợp của nhiều công nghệ tiên tiến để tạo ra những đoạn video sống động. Để một bộ phim chạy theo một trình tự khi ta nhấn nút Play, dữ liệu phải truyền đi một cách nhanh chóng qua một chuỗi thiết bị như ăng-ten, đầu thu. Với số lượng người sử dụng ngày càng tăng yêu cầu cao hơn ở chất lượng hình ảnh và nhiều hệ thống truyền dẫn không dây để đáp ứng, nhiều phương pháp đã được giới thiệu cho việc truyền dẫn một số lượng dữ liệu lớn qua môi trường không khí ở tốc độ cao là một thách thức lớn.

 

Ngày nay các giải pháp có thể được sử dụng để truyền dữ liệu ở tần số cao, từ một 100Ghz hoặc cao hơn, vì ở tần số cao này sẽ cung cấp cho chúng ta một băng thông truy cập lớn ở dãy tần số trống, cho phép việc truyền dẫn dữ liệu cao. Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang làm việc để tạo ra các board mạch điện tử đáp ứng được việc truyền nhận dữ liệu ở tần số cao hơn. Ở Thụy Điển một nhóm nghiên cứu ở khoa Công nghệ Đại học Chalmers phối hợp với hãng Ericsson đã nghiên cứu thành công.

 

” Chúng tôi đã thiết kế mạch điện cho tín hiệu ở tần số 140Ghz, nơi chúng ta có một băng thông lớn. Trong quá trình thử nghiệm trong phòng lab, chúng tôi đã đạt được tốc độ truyền dữ liệu lên đến 40Gigabit/giây nhanh gấp 2 lần các kỷ lục truyền dữ liệu thế giới trước đó trên cùng một tần số hoạt động ” Herbert Zirath đá phát biểu, ông là một giáo sư điện tử siêu cao tần ở Đại học Chalmers. Ông từng làm việc nghiên cứu cơ bản bán thời gian ở Ericsson.

 

Đây là một kết quả kỷ lục, các nhà nghiên cứu đã được yêu cầu nói về thành quả nghiên cứu đạt được với các nhà nghiên cứu khác với tiêu đề “Breaking News ” tại hội nghị chuyên đề hợp chất mạch tích hợp bán dẫn ở San Diego. Herbert Zirath nói rằng sự phát triển vật liệu bán dẫn đã cho phép sản xuất các mạch điện tử có khả năng truyền tín hiệu tần số cao với công suất cao. Các mạch điện tử, được làm bằng các vật liệu bán dẫn indium phosphide, rất nhỏ phải dùng đến kính hiển vi để phân biệt được các chi tiết.

 

Một số ứng dụng để truyền dữ liệu không dây nhanh mà Herbert Zirath đã đưa ra bao gồm các sự kiện về văn hóa thể thao lớn, các đoạn phim trực tuyến độ phân giải cao cần phải được truyền đến màn hình mà không bị bất kỳ sự chậm trễ do đường truyền cáp dài, các phòng máy tính truyền thông lớn có thể up các file dữ liệu kỹ thuật số lên “đám mây” một cách nhanh chóng. Việc cải thiện truyền dẫn không dây mang dầy ý nghĩa trong nhà và nơi làm việc của chúng ta sẽ ít dây dẫn hơn. Các mạch điện tử nhanh chóng là một quan tâm lớn của hãng Ericsson trong việc truyền dẫn dữ liệu đến và đi từ các trạm dữ liệu gốc đến các tháp di động.

 

“Đây là một lĩnh vực rất thú vị để được tham gia vào, vì số lượng dữ liệu cần truyền tải ngày càng tăng mạnh đồi hòi phải có nhiều giải pháp trên toàn thời gian. Thực tế ngày nay có rất nhiều người xem phim qua đường truyền không dây là nguyên nhân cơ bản đẫn đến các đòi hỏi việc truyền tải dữ liệu nhanh hơn.”

 

Dự án được tài trợ bởi tổ chức Thụy Điển cho các nghiên cứu chiến lược, các bước tiếp theo của các nhà nghiên cứu dự án là di chuyển việc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ra ngoài trời để để thử nghiệm cách mạch điện trong điều kiện thực tế. Mặc dù còn nhiều khía cạnh khác để nghiên cứu giúp việc truyền tải dữ liệu nhanh thành công hơn ở điều kiện thực tế, Herbert Zirath vẫn lạc quan. “Trong vòng một vài năm sắp tới, mục tiêu trong phạm vi của dự án là chứng minh việc truyền tải dữ liệu không dây ở tốc độ 100Gigabit/giây. Tôi tin rằng nó chỉ là một vài vấn đề của một vài năm trước khi các mạch điện tử của chúng tôi được đưa vào ứng dụng thực tế”.

Theo sciencedaily.com

sciencedaily.com



Thông báo

KÍNH GỬI: QUÝ KHÁCH HÀNG
Công ty Eplusi thông báo nghỉ Lễ 30-4 và 1-5:
Thời gian nghỉ bắt đầu từ ngày 27/04/2024 đến hết ngày 01/05/2024. Trong thời gian này mọi thông tin Quý khách vui lòng liên hệ qua email: [email protected] hoặc di động: 0918 488 599. Chúng tôi sẽ phản hồi sau khi làm việc lại.
Kính chúc Quý khách hàng một kỳ nghỉ Lễ vui vẻ!
Trân trọng cảm ơn!