Bring Internet of Things to Life

Mã nguồn mở phục hồi hoạt động máy in 3D khi mất điện

Hai năm trước WASP (viết tắt của World Advanced Saving Project ), một trong những hãng sản xuất máy in 3D lớn nhất ở Ý, công bố kế hoạch của mình tìm ra giải pháp chi phí thấp cho việc in 3D các ngôi nhà để giải quyết vấn đề nhà ở trên thế giới. Trong tháng mười vừa rồi công ty đã trình diễn máy in 3D cao 6 mét của hãng có khả năng in các tòa nhà bằng đất sét ở Rome maker Faire.

“Chúng tôi có một mục tiêu lớn, và chúng tôi làm việc hàng ngày, từng bước một, để đạt được điều đó”, Massimo Moretti, người sáng lập của WASP nói. Khi bắt đầu, dự án tập trung nghiên cứu vào việc tìm kiếm tất cả các giải pháp giúp thực hiện xây dựng nhà ở tại các nước đang phát triển dễ dàng hơn. Một sáng tạo mới là hệ thống phục hồi hoạt động Resurrection System của hãng, sáng tạo này sẽ giúp người sử dụng in ấn 3D có thể tiếp tục công việc in ấn khi máy in 3D của họ bị mất điện.

“Chúng tôi là những người đầu tiên trên thế giới đã phát minh ra hệ thống này.” Maurisio Andreoli của hãng WASP nói. “Mong muốn xây dựng ngôi nhà bằng công nghệ in 3D đã thôi thúc sự phát triển hệ thống WASP Resurrection System, hệ thống này rất cần thiết trong việc in ấn các chi tiết ngôi nhà trong thời gian dài, một tính năng không chỉ cho phép bạn tạm dừng in ấn, mà nó còn phục hồi được dữ liệu tại lúc dừng trong trường hợp mất điện và tiếp tục công viêc in ấn 3D.”

Nguyên tắt của hệ thống rất đơn giản “Stop and Save”: khi tạm dừng một công việc in ấn 3D, hệ thống sẽ tự động lưu các tọa độ (X, Y, Z) tại lúc công việc in ấn dừng lại vào thẻ nhớ SD. Khi người dùng muốn kích hoạt lại công việc in ấn, máy in sẽ bắt đầu hoạt động lại tại các vị trí mà nó đã dừng. Hệ thống lưu tọa độ vào một tập tin có tên là ‘resurrection. g.’

Trong sự hợp tác với nhà sản xuất Dennis Patella, công ty đã phát triển một hệ thống pin đệm cho việc mất điện đột xuất. Hệ thống này bao gồm một bộ chia điện thế tại nguồn đầu vào của hệ thống máy in 3D, Arduino sẽ để kểm tra tín hiệu có điện, mất điện tại bộ chia điện thế này để thực hiện chức năng “Stop and Save” vị trí tọa đọ làm việc đúng thời điểm mất điện.

Nhóm nghiên cứu giải thích: họ dùng một mạch điện bao gồm 1 diode và 1 tụ có điện dung cao tích điện và cung cấp cho Arduino thực hiện việc “Stop and Save”.

Hình ảnh mạch điện bên dưới.

“Nếu điện áp nguồn vào đột ngột giảm đến zero, các động cơ bước không thể dùng năng lượng tích trữ trong tụ điện vì được bảo vệ bằng diode, như vậy năng lượng tích trữ trong tụ sẽ không xả theo chiều đi vào động cơ mà sẽ xả vào Arduino. Vì thế năng lượng trong tụ tuy khá ít nhưng đủ cung cấp năng lượng cho Arduino thực hiện việc cứu hộ dữ liệu. ”

 

WASP nói rằng họ đã tích hợp tính năng này không chỉ trên máy in 3D BigDelta phục vụ in nhà , mà còn trên tất cả các máy in 3D của hãng. Hệ thống phục hồi đã cung cấp mã nguồn mở và được bảo vệ bởi giấy phép Creative Commons, cho phép bất cứ ai đều có thể để phát triển các giải pháp riêng trên máy in 3D của họ.

 

Hãy xem đoạn video giới thiệu hệ thống dưới đây.

Nguồn 3ders.org