Bring Internet of Things to Life

Startup giúp phát hiện đám cháy dễ dàng hơn với IoT và máy ảnh Flir

Startup giúp phát hiện đám cháy dễ dàng hơn với IoT và máy ảnh Flir Sử dụng công nghệ phân tích dự đoán và AI

Bảng điều khiển trực tuyến hệ thống iEFD của MoviTHERM hiển thị sơ đồ của các cảm biến, thiết bị, camera Flir được kết nối với nhau và các thiết bị khác đang giám sát tại một cơ sở làm việc.

Hỏa hoạn tại các cơ sở phân loại tái chế, bốc cháy bởi các vật liệu dễ cháy trong dòng chất thải, có thể gây thiệt hại hàng triệu đô la, làm bị thương công nhân và những người phản ứng đầu tiên và làm ô nhiễm không khí.

 

Phát hiện sớm các đám cháy là chìa khóa để ngăn chúng vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

 

Startup MoviTHERM đặt mục tiêu làm được điều đó. Công ty bán hệ thống giám sát phát hiện cháy dựa trên đám mây cho các cơ sở tái chế. Sử dụng hình ảnh nhiệt và các cảm biến nhiệt và khói, hệ thống cảnh báo cho người dùng — trên và ngoài địa điểm — khi đám cháy sắp bùng phát.

 

Cho đến nay, hệ thống của MoviTHERM hoạt động tại năm cơ sở tái chế. Người sáng lập của công ty, Markus Tarin, thành viên IEEE, cho biết sản phẩm này cũng có thể được sử dụng trong các hoạt động dự trữ than, giặt là công nghiệp, bãi phế liệu và nhà kho.

 

Năm 1999, Tarin thành lập một công ty tư vấn ở Irvine, California, để thiết kế và thử nghiệm sản phẩm, hầu hết cho các khách hàng y tế. Sau đó, nhà sản xuất máy ảnh nhiệt Flir đã thuê anh ta viết phần mềm để tự động hóa các quy trình đo nhiệt độ không tiếp xúc để cung cấp cho khách hàng của Flir khả năng hành động nhanh chóng đối với sự thay đổi nhiệt độ do máy ảnh của họ phát hiện.

 

“Đó là bước khởi đầu của tôi khi bước vào thế giới hình ảnh nhiệt và áp dụng kiến ​​thức của mình,” anh nói. “Tôi thấy có rất nhiều nhu cầu ở đó vì không có nhiều công ty làm những việc như vậy.”

 

Tarin bắt đầu MoviTHERM vào năm 2008 với vai trò là nhà phân phối và tích hợp hệ thống cho máy ảnh nhiệt Flir. Công ty, hiện có 11 nhân viên và Tarin đứng đầu, vẫn hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đó. Tuy nhiên, Tarin trở nên thất vọng vì phần mềm mà anh phát triển không thể mở rộng; thay vào đó, nó được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách hàng. Và anh ấy bắt đầu phát hiện ra rằng vào khoảng năm 2015, sự quan tâm đến phần mềm tùy chỉnh như vậy đã không còn nữa.

“Tôi không còn dễ dàng bán một giải pháp tùy chỉnh nữa,” anh nói, “bởi vì nó được coi là quá rủi ro và quá đắt.”

“Chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn những tổn thất thảm khốc và hủy hoại môi trường.”

 

MODULE THÔNG MINH

 

Năm 2016, anh bắt đầu phát triển mô-đun I/O thông minh dòng MoviTHERM (MIO). Anh ấy nhắm mục tiêu nó vào việc phát hiện đám cháy trong các cơ sở tái chế, anh ấy nói, bởi vì “chúng tôi đã có rất nhiều khách hàng tìm kiếm các giải pháp trong lĩnh vực đó.”

 

Thiết bị lập trình được kết nối Ethernet bao gồm tám công tắc cảnh báo kỹ thuật số và tám kênh đầu ra từ 4 đến 20 miliampe có thể được sử dụng với tối đa bảy máy ảnh Flir. Khi mô-đun được kết nối với máy ảnh, nó sẽ bắt đầu giám sát. MIO có thể được mở rộng bằng cách thêm nhiều mô-đun hơn, Tarin nói.

 

MoviTHERM bán MIO cho Flirs trong một số phiên bản cho các kiểu máy ảnh khác nhau. Mỗi biến thể hỗ trợ từ một đến bảy camera và chúng có giá dao động từ 895 đô la Mỹ đến 5.995 đô la Mỹ.

 

MIO cho phép khách hàng “chỉ cần nhấp và kết nối nhiều camera Flir và thiết lập cảnh báo mà không cần lập trình bất kỳ phần mềm nào,” Tarin nói. Ông nói: “Mô-đun thông minh nằm trên mạng cùng với các camera và phát ra âm thanh báo động nếu camera phát hiện ra điểm nóng. MIO đã giành được Giải thưởng Người đổi mới năm 2016 cho sản phẩm tốt nhất trong ngành từ tạp chí Vision Systems Design .

 

Tarin cho biết Flir “bị MIO thu hút đến mức bắt đầu phân phối mô-đun này trên toàn thế giới”.

 

Ông nói: “Đó là sản phẩm duy nhất mà công ty đang phân phối không phải là sản phẩm của Flir.

 

Tuy nhiên, theo ông, dòng MIO thiếu khả năng gửi cảnh báo cho khách hàng qua giọng nói, văn bản hoặc email. Nó có thể sử dụng đầu ra cảnh báo kỹ thuật số tích hợp chỉ để thông báo báo động thông qua một công cụ được kết nối như còi báo động hoặc đèn nhấp nháy.

 

CÁC TÍNH NĂNG THÔNG MINH HƠN

 

Để bổ sung các tính năng đó và hơn thế nữa, Tarin vào cuối năm ngoái đã giới thiệu hệ thống phát hiện cháy sớm iEFD dựa trên đăng ký của MoviTHERM, có thể theo dõi và ghi lại nhiệt độ của cơ sở trong suốt cả ngày. Hệ thống sử dụng các cảm biến, thiết bị và các công cụ khác được kết nối với nhau được kết nối với các ứng dụng phần mềm công nghiệp dựa trên đám mây. Nó có thể kiểm tra camera và cảm biến của riêng mình để đảm bảo rằng chúng đang hoạt động. Người dùng có thể theo dõi và phân tích dữ liệu thông qua một bảng điều khiển trực tuyến.

 

Tarin cho biết nếu camera phát hiện một điểm nóng có khả năng phát triển thành hỏa hoạn, hệ thống có thể gửi cảnh báo đến điện thoại của những công nhân gần khu vực đó để cảnh báo họ, có khả năng cho họ thời gian để loại bỏ một vật dụng trước khi nó bốc cháy.

 

Hệ thống cũng bao gồm chế độ xem bản đồ thời gian thực tương tác của cơ sở có thể được gửi qua email cho nhân viên cứu hỏa và người ứng cứu đầu tiên. Bản đồ có thể bao gồm thông tin về cách tốt nhất để tiếp cận cơ sở và vị trí của các tiện ích tại địa điểm đó, chẳng hạn như nước, khí đốt và điện.

 

“Các nhân viên cứu hỏa thường không quen thuộc với cơ sở này, vì vậy họ mất thời gian quý báu khi lái xe vòng quanh, tìm cách vào cơ sở và đi đâu,” Tarin nói. “Bản đồ cho thấy điểm vào tốt nhất của cơ sở và nơi đặt các họng cứu hỏa, van nước, tủ điện, đường dẫn gas, v.v. Nó cũng cho họ thấy nơi có lửa.

 

“Gần đây chúng tôi đã trình diễn bản đồ này cho một cảnh sát trưởng phòng cháy chữa cháy cho một cơ sở tái chế, và anh ta đã bị nó thuyết phục.”

 

Tarin cho biết bằng cách ngăn chặn các đám cháy, hệ thống của ông giúp ngăn chặn khí thải độc hại xâm nhập vào bầu khí quyển.

Ông nói: “Một khi bạn dập lửa, ít nhiều bạn sẽ gặp phải một thảm họa môi trường vì bạn đang xả tất cả những thứ nguy hiểm như chất dập lửa, bản thân chất này cũng có thể gây nguy hiểm cho môi trường,” ông nói. “Chúng tôi đang cố gắng ngăn chặn những tổn thất thảm khốc và hủy hoại môi trường.”

Theo Spectrum.ieee.org