Bring Internet of Things to Life

Ứng dụng RFID và NFC trong thanh toán

1. Việc ứng dụng RFID và NFC ở trong và ngoài nước

– Nước ngoài: Trên thế giới, việc áp dụng công nghệ RFID và NFC vào việc thanh toán các dịch vụ công cộng đã được thực hiện ở nhiều quốc gia khác nhau và đã đem lại nhiều thành công. Lợi ích của công nghệ này mang lại là sự tiện lợi cho người dùng, tiết kiệm được thời gian và chi phí nhân công, đồng thời xây dựng một bộ mặt hiện đại cho xã hội. Tại Singapore, công nghệ RFID EZ-LINK được sử dụng trong việc thanh toán phí giao thông công cộng . Tại Hồng Kông, dịch vụ thanh toán đa năng Octopus được sử dụng trong việc thanh toán phí giao thông công cộng, chi phí dịch vụ mua sắm, ăn uống. Đặc biệt, Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới áp dụng thành công công nghệ NFC vào việc thanh toán ở quy mô lớn với dịch vụ FeliCa Network của nhà mạng NTT Docomo dùng những chiếc điện thoại có tích hợp công nghệ NFC.

 

– Felica Network (Japan)

– Trong nước: Ở Việt Nam với dân số xấp xỉ 90 triệu người ước tính vào năm 2013, việc sử dụng các dịch vụ công cộng như dịch vụ giữ xe, thức ăn nhanh, dịch vụ vận chuyển và giao thông có nhu cầu rất lớn. Đây chính là điều kiện rất thuận lợi để áp dụng giải pháp thanh toán điện tử. Hiện tại, công nghệ RFID và NFC cũng bắt đầu được áp dụng trong việc thanh toán chi phí giữ xe tại các siêu thị, hệ thống đóng/mở cổng tự động tại các bãi đỗ xe ô tô, kiểm soát hiện diện của nhân việc trong công ty… ở một số tỉnh, thành phố.

2. Triển vọng ứng dụng công nghệ RFID và NFC tại Việt Nam

Những vấn đề phát sinh khi thanh toán bằng tiền mặt như giá trị thanh toán nhỏ và khách hàng sử dụng tiền mặt có mệnh giá lớn, trong khi người bán hàng không có đủ tiền lẻ để trả lại cho khách thì số tiền cần phải trả thường được làm tròn. Ngoài ra, việc hoàn trả tiền lẻ cho khách hàng làm cho quá trình thanh toán kéo dài dẫn đến việc mất thời gian. Riêng đối với dịch vụ giữ xe, việc này có thể dẫn đến tình trạng ùn tắc xe vào giờ cao điểm. Vì vậy, việc áp dụng giải pháp thanh toán điện tử với công nghệ RFID hoặc NFC là một giải pháp có thể khắc phục được các vấn đề trên. Giải pháp thanh toán điện tử qua công nghệ RFID và NFC có thể áp dụng ở các khu vực từ trường học đến công sở, rộng hơn là thanh toán phí xe buýt công cộng. Ngoài ra công nghệ này có thể được áp dụng làm thẻ khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện. Trường học và công sở là những nơi thuận lợi nhất để áp dụng các giải pháp thanh toán điện tử này do những nơi này tập trung nhiều dịch vụ công cộng như dịch vụ giữ xe, dịch vụ ăn uống tại các căngtin, máy bán hàng tự động, in ấn, dịch vụ photocopy. Một thuận lợi nữa là những nơi này tập trung nhiều người trẻ, năng động vì thế việc tiếp cận giải pháp sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Các dịch vụ thanh toán có thể áp dụng ở Việt Nam:

 

 

Thanh toán mua sắm