Bring Internet of Things to Life

Chuẩn RFID Rubee trong chăm sóc sức khỏe

Rubee là tên dự án cho một công nghệ RFID mới. Được phát triển bởi Visible Assets, được đề xuất bởi tổ chức IEEE thành chuẩn P1902.1, Rubee sẽ không thay thế RFID “truyền thống” như tiêu chuẩn EPC toàn cầu. Dưới đây là một số chi tiết kỹ thuật:

Hình ảnh thẻ Rubee được sản xuất bởi Visible Assets.

 

– Rubee trao đổi dữ liệu 2 chiều, theo yêu cầu ngang hàng peer-to-peer, bức xạ, hoạt động trên giao thức truyền nhận các bước sóng dưới 450Khz. Giao thức này làm việc được trong các môi trường khắc nhiệt, với hàng ngàn thẻ tags với phạm vi hoạt động từ 10 feet(3.048 m) đến 50 feet(15.24 m).

 

– Một trong lợi thế của công nghệ bước sóng dài là tags radio có chi phí thấp gần với thẻ tín dụng với độ mỏng (1.5mm), thẻ được lập trình trên bộ xử lý 4bit. Mặc dù hoạt động như thế, thẻ radio Rubee được dùng pin có tuổi thọ hoạt động trong 10 năm, sử dụng Pin lithium chi phí thấp với kích thước bằng một đồng tiền.

 

– Giao thức làm việc của Rubee hoạt động trên cả hai loại thẻ radio active và thẻ passive không dùng pin làm nguồn nuôi. IEEE P1902.1, “IEEE là tiêu chuẩn của bước sóng dài Wireless Network Protocol”, sẽ cung cấp cho mạng kiểm kê tài sản lắp đầy các khoảng cách không nối mạng, không thể lập trình, môi trường tán xạ, RFID tags được sử dụng rộng rãi trong việc theo dõi tài sản và băng thông cao qua giao thức IEEE 802.11 ™ với mạng cục bộ và giao thức 802.15 ™ cho mạng quân sự và mạng dữ liệu.

 

– IEEE P1902.1 sẽ cung cấp một “thời gian thực, tìm kiếm thẻ” giao thức dùng địa chỉ IPv4 và địa chủ mạng subnet liên quan đến việc phân loại tài sản có tốc độ truyền dữ liệu từ 300 đến 9600 baudrate. RuBee Visibility Networks được quản lý bởi ethernet router chi phí thấp. Thẻ cá nhân và thẻ dữ liệu được xem một cách riêng biệt từ máy chủ web bất cứ nơi nào trên thế giới. Mỗi thẻ Rubee nếu được kích hoạt đúng cách có thể phát hiện và theo dõi trên world wide web sử dụng công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, hoặc thống qua Visible Asset’s “.tag” Tags Name server.

 

Thuật ngữ “harsh environment” tạm dịch là môi trường khắc nghiệt đề cặp đến khả năng của Rubee có thể đọc chính xác dữ liệu khi hoạt động gần môi trường chất lỏng và kim loại – một trong những hạn chế mà RFID thụ động không thể làm được. Một “visibility network” không chỉ cung cấp khả năng theo dõi, mà còn cho phép cập nhật và duy trì thông tin về tài sản khi vận chuyển sau sản xuất, thời hạn sử dụng và thời hạn kết thúc sản phẩm. Thông tin này cũng có thể bao gồm các thông số vật lý như nhiệt độ hay những chấn động vật lý. Tất cả thông tin này đi kèm một thẻ hoạt động với 10 – 15 năm tuổi thọ pin. Nghe có vẻ đây là một công nghệ tốt để theo dõi các thiết bị y tế phải không?

 

Các tiêu chuẩn Rubee sẽ hỗ trợ tương thích cho các thẻ Rubee, chip Rubee, bộ định tuyến mạng Rubee và các thiết bị khác. Những công ty ủng hộ việc dùng giao thức này bao gồm: Hewlett-Packard, Intel, IBM, Sony, Panasonic, Motorola và NCR.

 

Một trong những vấn đề với các thẻ RFID thụ động hiện nay là tốc độ đọc – các thẻ chỉ được đọc khi được quét qua các đầu đọc thẻ RFID thụ động. Tỷ lệ đọc hiện tại trung bình khoảng 70 đến 80%. Trong các ứng dụng đặc biệt chú ý được đưa ra để đọc tất cả các thẻ, tốc độ đọc up to dưới 90 giây. Rubee cho tốc độ đọc dữ liệu lên đến 100% so với tốc độ hiện tại. Tốc độ đọc thẻ là những gì bạn thấy mạnh ở Rubee – thẻ RFID – thẻ UHF có thể đọc tới 150 đến 200 thẻ trên mỗi giây. Rubee có thể đọc được 10 lần trên mỗi giây. Một số người cho rằng Rubee có thể thay thế công nghệ lắp đặt thẻ RFID.

 

Ở một mức độ, Rubee giải quyết hai thách thức nổi bật nhất với việc ngày nay triển khai thẻ RFID: thiếu lộ trình thiết thực cho cả hai chi phí lắp thẻ thấp hiệu quả, sáng tạo và thực tế của các thẻ đang hoạt động để thu thập dữ liệu môi trường.

 

Mặc dù Rubee chịu áp lực từ các thẻ đã được chấp nhận sử dụng rộng rãi, những các công ty và các tập đoàn lớn sẽ phối hợp để đưa chuẩn thẻ Rubee vào hoạt động trong thời gian tới.