Bring Internet of Things to Life

Kiểm soát độ ẩm trại nuôi gà

Kiểm soát độ ẩm trại nuôi gà

 

Độ ẩm không khí trong trại gà có ảnh hưởng nhất định đến sự sinh trưởng của gà, là chỉ tiêu quan trọng mà người chăn nuôi cần chú ý.

 

Độ ẩm không khí là đại lượng vật lý biểu thị mức độ ẩm của không khí, thường được biểu thị bằng độ ẩm tương đối. Độ ẩm tương đối đề cập đến tỷ lệ giữa áp suất nước thực tế trong không khí với áp suất nước bão hòa ở cùng nhiệt độ, được biểu thị bằng phần trăm. Đối với gà, độ ẩm tương đối thích hợp là 50% -70%, thấp hơn 40% là độ ẩm thấp và cao hơn 80% là độ ẩm cao.

 

Độ ẩm không khí trong trại gà có ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng của gà con. Độ ẩm tương đối lý tưởng cho gà con là 65-70% khi được một tuần tuổi; 60-65% sau hai tuần; 55% sau ba tuần.

 

Điều quan trọng hơn là kiểm soát độ ẩm trong trại nuôi gà bằng hệ trại lồng(the battery cage system). Dù nuôi gà đẻ hay gà thịt thì cũng cần kiểm soát độ ẩm trong trại gà ở mức thích hợp để gà phát triển khỏe mạnh.

 

Làm sao để biết độ ẩm có thích hợp hay không?

 

Độ ẩm trong chuồng gà có phù hợp hay không có thể được đo bằng ẩm kế bầu ướt và khô, và cũng có thể được đánh giá theo cảm giác của những người bước vào chuồng gà và hiệu suất của gà thịt. Nếu trong chuồng gà người ta cảm thấy ẩm thấp, nóng nực, miệng mũi không có cảm giác khô ráo; Gà thịt có tinh thần tốt, cẳng chân và móng chân sáng bóng; và về cơ bản không có bụi bay khi gà di chuyển, chứng tỏ độ ẩm trong chuồng gà là thích hợp.

 

Độ ẩm rất quan trọng đối với gà con

Độ ẩm ảnh hưởng đến sự phát triển của gà như thế nào?

1. Nếu độ ẩm quá cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và trứng côn trùng sinh sôi, gà dễ mắc bệnh nấm aspergillosis và cầu trùng.

 

2. Môi trường khô ráo, nhiệt độ cao, độ ẩm không đủ dễ dẫn đến tình trạng mất nước ở gà con, dẫn đến khô chân, tăng tiêu thụ nước, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thu của gà con.

 

3. Độ ẩm quá cao không có lợi cho quá trình tản nhiệt bề mặt cơ thể của gà vào mùa hè, nhưng có thể làm tăng quá trình tản nhiệt dẫn truyền của gà vào mùa đông, điều này cũng có lợi cho sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh và ký sinh trùng, dễ gây ra dịch bệnh.

 

4. Độ ẩm không đủ sẽ làm cho môi trường bên trong trại gà quá khô. Môi trường nhiều bụi bẩn có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp và bệnh colibacillosis cho gà.

 

5. Môi trường nhiệt độ và độ ẩm cao ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng của gà, khiến gà chán ăn, dễ mắc bệnh, giảm tốc độ sinh trưởng. Loại tình huống này thường xảy ra vào mùa hè nóng nực.

 

6. Khi ở trong môi trường có nhiệt độ thấp, ẩm độ cao gà chậm tăng trọng, tiêu tốn thức ăn tăng, dễ bị cảm lạnh và các bệnh về đường tiêu hóa.

 

7. Trong môi trường nhiệt độ thấp, độ ẩm thấp, chuồng gà nhiều bụi, lông gà xơ xác, gà hay cựa quậy dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp, trọng lượng tăng. năng suất của gà cũng bị ảnh hưởng.

 

8. Trong trường hợp thông gió cao và độ ẩm thấp trong và ngoài chuồng gà, nước trên bề mặt cơ thể gà bị phân tán và mất đi nhiều hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cơ thể ketone của gà.

 

9. Vào mùa hè, nếu thời tiết mưa nhiều dẫn đến độ ẩm không khí trong và ngoài nhà cao, tác dụng làm mát của màn ướt sẽ kém đi, dễ khiến gà bị say nắng và chết;

Làm thế nào để kiểm soát độ ẩm trong chuồng gà?

 

Khi môi trường bên trong chuồng gà quá khô có thể kết hợp với các biện pháp phun thuốc sát trùng lối đi và phun sương bốc hơi nước để cải thiện độ ẩm. Bạn cũng có thể đặt các thùng, xô nước trong nhà, đồng thời phun nước lên tường để cải thiện độ ẩm.

 

Khi độ ẩm bên trong chuồng gà quá cao, cần thay đệm lót thường xuyên, tăng cường thông gió, ngăn nước từ vòi uống tràn vào để giảm độ ẩm trong chuồng gà.

Sử dụng cảm biến E-Sensor của Eplusi để giám sát online nhiệt độ, độ ẩm nhiều điểm khác nhau trong trại nuôi gà.

 

Mỗi nhà nuôi được trang bị hệ thống giám sát nhiệt độ, độ ẩm nhiều điểm bố trí trong nhà. Hệ thống gồm 01 Bộ thiết bị trung tâm E-Sensor Master 2, và các cảm biến không dây đo nhiệt độ, độ ẩm E-Sensor Slave TH. Các biến đo nhiệt độ, độ ẩm được bố trí nhiều điểm trong nhà nuôi để có thể giám sát được các khu vực khác nhau, dữ liệu sẽ truyền không dây về bộ trung tâm, bộ trung tâm kết nối wifi gửi dữ liệu lên cloud server người dùng có thể giám sát thông số trên điện thoại, máy tính và nhận các cảnh báo khi nhiệt độ, độ ẩm ngoài ngưỡng cài đặt. Đồng thời người dùng có thể truy xuất lại dữ liệu nhiệt độ, độ ẩm bất cứ khi nào trên điện thoại và máy tính.

Một số hình ảnh lắp đặt cảm biến E-Sensor trong trại nuôi gà

Tham khảo thêm thông tin: famtechcage.com