Bring Internet of Things to Life

Nông dân Colombia ứng dụng IoT vào nuôi tôm thu lợi nhuận cao

 

Tại công ty thủy sản Oceanos của Cô-lôm-bi-a, đang ứng dụng công nghệ IoT vào nuôi trồng thủy sản, hạn chế vấn nạn trộm cắp tôm và giúp tôm tăng trưởng về kích cỡ và phát triển nhanh hơn.

 

Với xu hướng phát triển đi lên của ngành thủy sản, nuôi tôm đang là lĩnh vực thu lại nhiều lợi nhuận nhất Nam Mỹ. Nhu cầu của người tiêu dùng các loại hải sản dinh dưỡng cao ngày càng tăng, được phản ánh qua các con số xuất khẩu, với hai nhà xuất khẩu tôm lớn nhất hiện nay là Ecuador và Ấn Độ, với kim ngạch 6 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng lần lượt là 8% và 11%.

Trong khi nhu cầu thị trường tiêu thụ thủy sản tăng lên là tin tốt cho nông dân, nhưng bản chất của việc nuôi tôm hiện nay không bền vững, điều này làm giảm đi lợi nhuận, bởi các yếu tố và điều kiện thời tiết bất lợi, môi trường sản xuất chưa được tối ưu, dẫn đến hao hụt về sản lượng. Con tôm đem lại giá trị cao nên nông dân phải đối mặt với vấn nạn trộm cắp tôm xảy ra thường xuyên.

Edgar Salas là CEO của Azlogica một công ty cung cấp dịch vụ công nghệ kết nối IoT cho biết: Tại các trang trại nuôi tôm cách thành phố Cartagena 20 phút lái xe năm trên bờ biển Ca-ri-bê của Cô-lôm-bi-a, công ty thủy sản Oceanos đã gặp vấn nạn trộm cắp tôm, “Sau khi chăm sóc và nuôi dưỡng tôm, cuối vụ thu hoạch sản lượng thấp, họ đã theo dõi và phát hiện ra rằng có một nhóm người đã trộm tôm vào ban đêm”.

 

Giải pháp ứng dụng công nghệ IoT trong nuôi trồng thủy sản

 

Công ty Oceanos đã sử dụng dịch vụ của Azlogica để phát triển hệ thống dựa trên nền tảng công nghệ IoT theo dõi ao nuôi của Oceanos và giảm nguy cơ trộm cắp. Để đảm bảo môi trường nuôi trồng tối ưu, các chỉ số và yếu tố trong và ngoài ao nuôi của Oceanos được giảm sát chẳng hạn như thời tiết.

Các chỉ số nước trong ao nuôi như pH, nhiệt độ, độ mặn, các chỉ số thời tiết như độ ẩm không khí, cấp độ gió, lượng mưa được giám sát và theo dõi.

Azlogica lắp đặt cảm biến và camera hồng ngoại xung qua khu vực nuôi. Để quản lý và phân tích dữ liệu được tạo ra từ các cảm biến, Azlogica đã chọn phần cứng Dell Edge Gateways để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết bị đầu cuối, trên máy tính để bàn và máy chủ, chạy hệ điều hành Ubuntu Core được phát triển đặc biệt bởi nhà cung cấp phần mềm mã nguồn mở Ubuntu dành riêng cho thiết bị IoT.

Dell Edge Gateways chuyển các dữ liệu về máy chủ đám mây của Azlogica để kết hợp và phân tích. Thông tin này dùng để kích hoạt tín hiệu cảnh báo từ xa, khi các cảm biến phát hiện ra những thay đổi có thể gây rủi ro cho tôm. Ví dụ, nếu độ pH tăng vượt quá ngưỡng quy định, hệ thống sẽ tự điều chỉnh bón lượng vôi hoặc hóa chất phù hợp tương ứng. Tương tự như vậy, cảm biến và camera hồng ngoại khi phát hiện sự chuyển động tại các khu vực nuôi sẽ kích hoạt hệ thống cảnh báo mất trộm. Theo thống kê, vấn nạn trộm cắp tôm gây tổn thất lớn nhất cho Oceanos.


Credit: Unbuntu

Salas cho biết: “Rất nhiều thách thước chúng tôi phải vượt qua liên quan đến các yếu tố địa lý của trang trại nuôi tôm”. Để vào được các cơ sở này, chúng tôi phải đi thuyền qua Kênh đào Del Dique nối liền một phần của sông Magdalena với Đại Tây Dương. Chúng tôi phải lựa chọn đội ngũ phù hợp với công việc khó khăn này, ngoài ra lựa chọn phần cứng cảm biến thích hợp với môi trường nước cũng là một thách thức lớn.

 

 

Công ty Oceanos nhanh thu hồi vốn đầu tư

 

CEO của Azlogica ông Salas cho biết việc ứng dụng hệ thống công nghệ IoT này vào nuôi trồng thủy sản, kết quả thấy được ngay lập tức. Ông tuyên bố rằng Azlogica cam kết với Oceanos lợi tức từ việc đầu tư tăng gấp 10 lần và thời gian hoàn vốn tối đa 6 tháng. Một phần, lợi ích đem lại từ việc giảm trộm cắp tôm là tức thì, Salas mô tả “không phải 100%, nhưng hiệu quả 98%”, và giảm sự hao hụt sản lượng tôm 36%.

Ngoài ra Salas cũng cho biết sản lượng tôm tăng 28% từ việc áp dụng các cảm biến theo dõi và kiểm soát chất lượng nguồn nước ao nuôi, tạo điều kiện cho tôm tăng trưởng nhanh, với kích cỡ và trọng lượng lớn hơn so với cách nuôi thông thường.

Mặc dù dự án được triển khai giới hạn một phần tại Cô-lôm-bi-a, Salas xác nhận rằng Azlogica đang hy vọng mở rộng dịch vụ công nghệ IoT của mình trên khắp châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ với các cuộc đàm phán đang được tiến hành.

 

Theo Internet of Business và Oceanos