Bring Internet of Things to Life

Sự khác biệt giữa RFID và NFC

RFID và NFC là hai công nghệ truyền dữ liệu không dây liên quan chặt chẽ với nhau được sử dụng trên toàn cầu, được ứng dụng với số lượng lớn trong việc kiểm soát truy cập, theo dõi tài sản và thanh toán không tiếp xúc. RFID lần đầu tiên được cấp bằng sáng chế vào năm 1983 và là tiền thân của công nghệ NFC.

Radio Frequency Identification (RFID)

RFID giao tiếp với nhau qua chuẩn không dây, bao gồm 2 thành phần thẻ RFID thụ động không có nguồn nuôi và một đầu đọc RFID. Thẻ RFID có thể được quét ở khoảng cách lên đến 100 mét mà không cần kết nối có dây, với khả năng đó RFID được sử dụng trên toàn cầu để theo dõi tài sản trong kho, kiểm soát hành lý ở sân bay, nhận dạng vật nuôi và nhiều hơn nữa. RFID hoạt động ở phạm vi và tần số vô tuyến khác nhau và có tiêu chuẩn thiết lập riêng với các giao thức.

Near Field Communication (NFC)

NFC hoạt động ở tần số 13.56 Mhz và một phần mở rộng của chuẩn RFID tần số cao (HF). Do đó NFC và RFID có nhiều đặc tính giống nhau về tần số và chuẩn giao tiếp. Tuy nhiên có 3 sự khác biệt quan trọng.

1 . NFC được giao tiếp giữa 2 thiết bị có cùng chuẩn NFC với thao tác chạm, bạn có thể chia sẽ dữ liệu theo chuẩn peer-to- peer (P2P).

2 . NFC giao tiếp tầm gần có thể truyền nhận dữ liệu ở khoảng cách 4cm.

3 . Mỗi lần quét thẻ chỉ có 1 thẻ được quét và truyền nhận dữ liệu.

Các tính năng này được phát triển để dùng trong ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động, nó an toàn vì NFC trao đổi dữ liệu ở khoảng cách ngắn. Hầu hết các điện thoại thông minh đều được tích hợp công nghệ NFC đây là một lợi thế của NFC và điều này có lẽ là sự khác biệt quan trọng nhất giữa NFC và RFID.

Điện thoại hỗ trợ NFC cung cấp cho người sử dụng sự thoải mái và thú vị trực quan khi chỉ cần chạm 2 chiếc điện thoại di động với nhau hoặc giữa điện thoại di động với một thẻ NFC là có thể trao đổi dữ liệu dễ dàng. Ví dụ như chia sẽ tập tin thông qua điện thoại Android, thiết lập kết nối nhanh giữa các thiết bị điện tử và khả năng liên kết các đối tượng sử dụng hàng ngày như các ứng dụng giải trí.