Bring Internet of Things to Life

Xây dựng máy tính từ DNA?

 

Ảnh: Đại học East Anglia

 

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học đại học Đông Anglia, vương quốc Anh một ngày nào đó sẽ giúp chúng ta xây dựng được máy tính từ DNA. Các nhà khoa học đã tìm thấy một cách để “switch” (chuyển đổi) cấu trúc của DNA sử dụng muối đồng và EDTA (axit ethylenediaminetetraacetic) – một tác nhân thường được tìm thấy trong dầu gội đầu và các sản phẩm gia dụng khác. Các ứng dụng cho khám phá này bao gồm công nghệ nano – nơi DNA được sử dụng để làm cho máy móc trở nên nhỏ, và DNA trong nền điện toán – nơi mà các máy tính được xây dựng từ DNA thay vì chất bán dẫn silicon.

Trước đây người ta đã biết rằng cấu trúc của một đoạn ADN có thể được thay đổi bằng axit, là nguyên nhân tạo ra nó để gấp thành những gì được biết đến như một “i-motif.” Nhưng nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Chemical Communications cho thấy rằng các cấu trúc đó có thể được chuyển đổi lần thứ 2 thành một cấu trúc (hair-pin) tóc-pin sử dụng nguyên tố đồng tích điện dương (ion dương). Sự thay đổi này có thể được đảo ngược bằng EDTA.

Nghiên cứu này có thể được sử dụng để phát hiện sự có mặt của các ion đồng, trong đó có thể phát hiện các độc tính cao đối với cá và các sinh vật thủy sinh khác trong nước.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Zoë Waller, từ trường Dược UEA, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cấu trúc của vật liệu di truyền – DNA – có thể được thay đổi và được sử dụng một cách chúng ta đã không nhận ra.”

“Trước đây các DNA chỉ được chuyển đổi một lần duy nhất – lần đầu tiên nghiên cứu của chúng tôi đã tìm ra cách cho thấy các cấu trúc DNA có thể chuyển đổi hai lần.”

“Một ứng dụng tiềm năng của phát hiện này có thể tạo ra các cổng logic từ DNA, dựa trên cổng logic toán học này sẽ xây dựng được các khối mạch kỹ thuật số cơ bản sử dụng trong các máy tính và thiết bị điện tử khác, theo truyền thống các thiết bị này được làm bằng đi-ốt hoặc transistor và hoạt động như một “switch” điện tử.

“Nghiên cứu mở rộng này cho thấy các DNA có thể được sử dụng như một cơ chế chuyển đổi cho cổng logic trong tính toán dựa trên các DNA hoặc dùng trong công nghệ nano.

Theo ScienceDaily